COVY và BÀI HỌC TỪ ĐỨC PHẬT (VIPASSANA)

COVY và BÀI HỌC TỪ ĐỨC PHẬT (VIPASSANA)

Con người tiêu dùng hàng hóa qua Suy nghĩ!!!! Nói cách khác, hàng hóa phục vụ nhu cầu suy nghĩ chứ không phải là nhu cầu thực. Người ta mua hàng hiệu không phải vì chức năng sử dụng của nó mà để chứng tỏ đẳng cấp, chứng tỏ giá trị của bản thân.

COVY-va-BAI-HOC-TU-DUC-PHAT-(VIPASSANA)-23

 

Hôm nay ngồi trong vườn ngắm nào hoa hồng khoe sắc, nào hoa xoài xinh xắn, nào hoa mai thì ra nụ chúm chím ... Cây cối đâm chồi và tràn đầy sức sống đối nghịch hẳn với sắc đỏ của VNIndex và lo lắng của các quốc gia. Tôi bỗng nhận ra điều thật đẹp, thật giản dị mà Đức Phật đã dạy hàng nghìn năm rồi. Đó là Vipassana - Thiền Minh sát, đó là phương pháp - theo Thầy Tâm Hạnh chia sẻ - để nhận ra sự khác nhau giữa Khái niệm và Thực tại. Xin chia trải nghiệm này.

Quan sát của tôi là, con người càng ngày càng thích ý tưởng, thích khái niệm và mất kết nối với thực tại. Cụ thể:

👌 1. Người ta thích Ý tưởng về Tình yêu hơn là thích con người thật: Ý tưởng về tình yêu được thể hiện trong film ảnh, trong các câu chuyện ngôn tình ... người ta có thể gửi rất nhiều trái tim trên FB nhưng lại không cảm được con người thực đang ngồi trước mặt.

Người ta cảm hứng khi xem film lãng mạn, thậm chí film tươi mát 18+, nhưng lại bất lực trước con người thực .... Hãy phân biệt rất rõ sự khác biệt lớn lao giữa suy nghĩ và thực tại.

👌2. Con tôi có đặt mua một chiếc cốc "kỳ diệu" trên Amazon chỉ cần đổ nước lọc vào cốc thì khi uống người ta có cảm giác là đang uống nước cam!!! Trước khi uống, người sử dụng phải huấn luyện bộ não để tạo ảo giác ...

Cũng như vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng, người ta nghiện CocaCola bởi vì khách hàng "tiêu dùng" nước CocaCola trước khi họ uống thực sự. Công ty CocaCola đã đổ hàng tỷ USD để quảng cáo và huấn luyện người tiêu dùng từ khi họ còn rất bé ...

Cũng như vậy, con người tiêu dùng hàng hóa qua Suy nghĩ!!!! Nói cách khác, hàng hóa phục vụ nhu cầu suy nghĩ chứ không phải là nhu cầu thực. Người ta mua hàng hiệu không phải vì chức năng sử dụng của nó mà để chứng tỏ đẳng cấp, chứng tỏ giá trị của bản thân.

Đừng bị suy nghĩ đánh lừa! Tâm trí là cái thùng không đáy, bạn chẳng bao giờ thỏa mãn được nó cả. Lòng tham là vô hạn vì vậy sự mãn nguyện không bao giờ có thể đạt được. Phân biệt được đâu là nhu cầu thật, đâu là nhu cầu của Tâm trí giúp chúng ta không bị mất tiền ... nhất trong thời gian CoVy này!!!

👌 3. Hôm nay đi ra đường, con phố thưa thớt như hồi bao cấp, sự thanh bình, nhẹ nhàng ... ngắm bông hoa, nhìn hạt mưa rơi ... Thực tại thật sống động và tươi đẹp. Tôi nhận ra sự Vô nghĩa của Mục đích!!! Khi vẫn còn mục đích thì chúng ta chưa đến đích, mà chưa đến đích thì còn dang dở. Tâm trí luôn vẽ lên mục đích ở tương lai và chúng ta hy sinh hạnh phúc, chấp nhận đau khổ vì hy vọng có nó.

Theo tôi, môn học quan trọng cần học là BIẾT TẬN HƯỞNG THỰC TẠI TẠI ĐÂY VÀ BÂY GIỜ ... đừng dạy trẻ con đi học để được hạnh phúc trong tương lai; nếu trẻ con biết vui đùa thì tôi tin là thế giới sẽ bớt chiến tranh, gia đình bớt hận thù ...

👌 KẾT

Cám ơn CoVy đã cho chúng ta một thoáng nhìn về cuộc sống mới! Nếu con người bớt tham vọng đi, bớt sản xuất đi thì môi trường sẽ tươi đẹp hơn; mọi người sẽ có thời gian ở với Gia đình nhiều hơn; xã hội không nhao nhao chạy về tương lai mà đánh mất hiện tại.

Có lẽ Covy là Thông điệp của Tạo hóa chăng? Covy giúp loài người tỉnh thức và nhận ra giá trị thực của cuộc sống?!

Thiền giúp người ta phân biệt giữa Suy nghĩ và Thực tại, giữa Hiện hữu và Ảo tưởng, giữa Cuộc sống và Tưởng tượng ... và thời CoVy chúng ta có thời gian để ... thiền, để sống là chính mình!!!

 

Enjoy Life ✨🎁💖

Ngày: 20/3/2020 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:28 PM

Tag: #Blog



:

----------------