BÀI HỌC VỀ KHỔ (BẤT TOẠI NGUYỆN)

BÀI HỌC VỀ KHỔ (BẤT TOẠI NGUYỆN)

Khái niệm thì không thay đổi, Thực tại thì luôn thay đổi. Người Tâm trí (bị khái niệm chi phối) thì sống theo suy nghĩ nên không thay đổi; người thực sống thì tuôn chảy.

BAI-HOC-VỀ-KHO-(BAT-TOAI-NGUYEN)-53

 

Khái niệm - cái mà ta suy nghĩ - thì không thay đổi, thực tế thì luôn thay đổi; vì vậy luôn có sự mâu thuẫn. Và Mâu thuẫn dẫn tới KHỔ - bất toại nguyện.

Vui với cái thay đổi, đón chào cái mới, đi vào vùng "không biết" ... rời xa "vùng thoải mái", rời xa cái quen thuộc ... giúp chúng ta gần với Thực tại, giúp chúng ta tươi tắn ... và đó là niềm vui.

Và mỗi khi sự việc không theo kỳ vọng, hãy kêu lên: Tâm trí ơi! Thấy chưa mi sai rồi :-). Bạn muốn thành hoa giả luôn đẹp một cách nhân tạo, hay hoa thật ... Hoa giả thì không tàn, hoa thật thì có tàn. Bạn thích bộ mặt vô hồn lúc nào cũng "hoàn hảo" hay khuôn mặt tự nhiên có lúc vui lúc buồn ...

Đi vào thiên nhiên, sống giữa thiên nhiên thấy bốn mùa thay là, bốn mùa thay hoa, bốn mùa thay mãi đời ta ..... Và cái chết là đẹp, nó giống như hoa thật đến lúc tàn để lại hoa mới được sinh ra ... Cái chết là sự tái sinh ... như vậy bạn sở hữu bao nhiêu không quan trọng, bạn thành công như thế nào không quan trọng, bạn đau khổ như thế nào không quan trọng bởi vì bạn không phải là HOA GIẢ và không có gì là Mãi mãi ... Cuộc đời là hữu hạn nhưng Sự sống thì vĩnh hằng ...

Hiểu về Vô thường đi, chẳng có gì là quan trọng, chẳng có gì là thường hằng, chẳng có gì là bấu víu, chẳng có gì là an toàn ... và niềm vui đến từ sự thay đổi, từ cái không biết. Hãy đón nhận cái mới với lòng hân hoan, hãy đón nhận tất cả, cả cái chết nữa ... vì đó là cánh cửa của cái mới.

Ấn độ có 3 vị Thần: Thần Sáng tạo (Brahma), Thần Huỷ diệt (Shiva) và Thần Bảo trì (Vishnu). Đạo Hindu thật sáng suốt khi thờ thần Shiva (Huỷ diệt) - và vị Thần này được tôn kính nhất. Chỉ khi Huỷ diệt cái cũ thì cái mới được sinh ra.

Vì vậy, hãy vui với cái "huỷ diệt", vui với cái mất ... hãy chủ động buông bỏ đi ... hãy chủ động buông khi chúng ta ... còn sống. :-)

Vô thường thật tuyệt diệu!

#Life_Support_Life
PhamNgocQuang.com

 

Ngày: 9/5/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:39 PM

Tag: #Blog



:

----------------