TIỂU THỪA, ĐẠI THỪA & KIM CƯƠNG THỪA. (2)

TIỂU THỪA, ĐẠI THỪA & KIM CƯƠNG THỪA. (2)

Sự sống là liên tục. Cuộc sống là đứt đoạn. Tâm trí hạn hẹp của Con người đã rời rạc và đứt đoạn Tính liên tục của Sự sống thành Hai mặt đối lập của Cuộc sống. Cuộc sống trở nên đứt đoạn vì cái này đối lập với cái kia. Khổ đau càng chồng chất Khổ đau khi Con người lầm lẫn đi giải quyết Mâu thuẫn của Hai cái đối lập. Khổ đau đã đẩy lên cao nhất khi Con người lầm lạc coi Lịch sử phát triển Nhân loại là Hành trình giải quyết Mâu thuẫn của Hai cái đối lập.

TIEU-THUA-DAI-THUA--KIM-CUONG-THUA.-(2)-11


Tính liên tục của Sự sống được Gautama Buddha khái quát minh triết trong Mười hai Nhân duyên. Mười hai Nhân duyên là nền tảng chi phối Bốn nguyên lý về Khổ. Tất cả mọi sự vật, mọi sự việc, mọi hiện tượng, mọi kinh nghiệm và mọi sinh linh đều sinh ra từ tập hợp nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh khác nhau; tất cả đều Liên thuộc và Tương đồng với nhau. Mười hai Nhân duyên bắt đầu từ Tăm tối, tới Hoạt động, tới Tâm trí, Hình dáng, Sáu giác quan, Giao tiếp, Cảm giác, Tình cảm, Sở hữu, Hiện hữu, đi tới Sinh và tới Chết. Xuôi theo vòng Mươi hai mối quan hệ là quá trình luân chuyển Ô nhiễm; ngược theo vòng là quá trình Làm sạch diệt trừ Ô nhiễm.

Tăm tối, thiếu hiểu biết mà Con người đã lầm lẫn đồng hoá Bản thể của chính mình vào những cái không phải; đó là danh vọng, tiền bạc, quyền lực, dục vọng, luật lệ lề thói, giáo lý giáo điều, đạo đức xã hội,... Tất cả những lầm lẫn đồng hoá này đã đẩy sự vật này, sự việc này, hiện tượng này, kinh nghiệm này, sinh linh này,... đối lập với sự vật kia, sự việc kia, hiện tượng kia, kinh nghiệm kia, sinh linh kia,...

Hiểu được Tính liên tục của Sự sống thông qua nguyên lý Mười hai Nhân duyên, bắt đầu từ Tăm tối thiếu hiểu biết, Con người bước lên bậc thềm thứ hai Con đường Thoát khổ.


Tác giả: Cư sĩ Minh Đạt

#Cư_Sĩ_Minh_Đạt

Ngày: 7/1/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/02/2020 06:50:40 PM

Tag: #Thiền



:

----------------