BÀI TẬP THỞ TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH (Bs Nguyễn Khắc Viện)

BÀI TẬP THỞ TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH (Bs Nguyễn Khắc Viện)
BAI-TAP-THO-TANG-CUONG-HE-MIEN-DICH-(Bs-Nguyen-Khac-Vien)-40
 
Đoạn phim 16 phút dưới đây nói về phương pháp dưỡng sinh giúp bác sỹ Nguyễn Khắc Viện sống thêm 50 năm với bệnh lao phổi. Phương pháp luyện Ý - Khí - Lực đơn giản của bác Nguyễn Khắc Viện có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng giúp cơ thể chống chọi tốt hơn với bệnh dịch. Bài tập cũng giúp giảm stress, căn bệnh trầm luân của thế giới hiện đại.
 
Khi phát hiện bệnh lao phổi, các bác sỹ chuyên khoa kết luận ông chỉ sống thêm được 2 năm nữa. Ở giữa thế kỷ 20, bệnh lao phổi không có thuốc chữa. Đó là án tử với mỗi bệnh nhân. Từ một người phải nằm viện 5 năm, mổ 7 lần, cắt bỏ 8 xương sườn, bị cắt bỏ tòan bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái vẫn trở thành bác sĩ và ở tuổi 80 làm việc hiệu suất cao, chăm lo cho sức khỏe trẻ em, chủ biên tờ Le Courrier du Vietnam, dịch giả và soạn nhiều biên khảo đồ sộ và truyền cảm hứng mãi mãi cho thế hệ sau!
 
Bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc, người đã từng bị tai biến mạch máu não và áp dụng bài tập thở này cho biết.
"Trước kia tôi cũng chỉ nghe để mà nghe chớ chẳng thực hành. Cho đến ngày tôi bị vố tai biến nặng, phải nằm viện dài ngay, lúc đó tôi mới thử đem ra áp dụng. Quả có điều kỳ diệu! Nó làm cho tôi thảnh thơi hơn, ít nhọc mệt hơn va sức khỏe tốt hơn. Trong thời gian dưỡng bệnh, các bạn đồng nghiệp thương tình, cho rất nhiều thuốc nhưng tôi chỉ chọn một vài mĩn thực sự cần thiết còn thì chỉ… dùng phương pháp thở để tự chữa bệnh cho mình!"
 

Vài nét về bác Nguyễn Khắc Viện:

Bác sỹ Nguyễn Khắc Viện sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học Đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ Nhi khoa năm 1941.
Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948 ông phải chịu mổ 7 lần, cắt bỏ 8 cái xưông sườn, cắt bỏ tòan bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
 
Các bác sĩ Pháp bảo ông chỉ có thể sống chừng hai năm nữa thôi. Trong thời gian nằm chờ chết, ông tìm đọc trong thư viện của viện nghỉ dưỡng về những phương pháp dưỡng sinh phương Đông và ông đã tìm ra một phương pháp… thở để tự chữa bệnh cho mình. Kết quả là ông đã sống đến tuổi 85 mới chết (1997). Nghĩa là sống thêm được 50 năm nữa, họat động tích cực, năng nổ trong nhiều lãnh vực! Chuyện khó tin nhưng có thật!
 
Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện từng nói sau này ông mất đi, điều quan trọng ông để lại không phải là những tác phẩm văn học, triết học nay nọ mà chính là bài vè dạy thở chỉ với 12 câu của ông.
Phương pháp thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện thực ra không phải là cái gì hoàn toàn mới. Nó chỉ là một sự tổng hợp của khí công, thiền, yoga, tai chi, dưỡng sinh… của Đông phương từ ngàn xưa, được nhìn bằng sinh lý học hô hấp hiện đại của một người thầy thuốc.
 
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, cũng là bước đầu giúp đi vào con đường thiền học.
 
Thót bụng thở ra
Phình bụng thở vào
Hai vai bất động
Chân tay thả lỏng
Êm chậm sâu đều
Mặt Phật ung dung
Tập trung theo dõi
Luồng ra luồng vào
Bình thường qua mũi
Khi gấp qua mồm
Đứng ngồi hay nằm
Ở đâu cũng được
Lúc nào cũng được!
 
 

 

Ngày: 12/2/2020 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 02/12/2020 05:25:05 PM

Tag: #Bài viết, #Sức khỏe



:

----------------