Adam và Eva

Adam và Eva
Adam-va-Eva-49
Adam và Eva sống đẹp lòng trong vườn nhà ấy của mình. Họ muốn gì về lương thực và có ý thích nào là được Thiên Chúa ban cho cái đó. Những con chim màu sắc rực rỡ bay nhẹ nhàng từ bông hoa này tới bông hoa khác, từ cành kia sang cành nọ, hót những bài ca ngọt ngào vang lên tới các tầng trời. Dòng sông tung nước và rì rào chảy qua đất, tưới xuống mặt đất cho mọi loài cây cối mọc lên dễ dàng trong đất màu mỡ, chỉ trừ cỏ dại và gai góc. Adam làm công việc hết sức nhẹ nhàng là chăm sóc vườn vì Thiên Chúa không muốn ông bỏ cả ngày ra để làm việc nặng nhọc.
 
 
Có đủ các loại cây, xinh tươi suốt mọi mùa, đặc biệt đáng yêu khi lá xanh và lộc non làm rực rỡ cành, và có đầy những cây ăn trái. Giữa vườn Địa Đàng có Cây Sự Sống, cũng là Cây Sự Biết Tốt Biết Xấu. Nhưng Adam và Eva chẳng biết gì về sự xấu. Thế giới của họ hoàn toàn tốt lành, trong thế giới đó họ được tự do và không sợ hãi, như chim giữa trời và loài vật rong chơi trong rừng và trên đồng nội. Thiên Chúa tản bộ trên đất và trò chuyện với họ trong chiều hôm êm ái, và như thế hạnh phúc của họ thật hoàn hảo.
 
Thiên Chúa chỉ đòi hỏi họ một điều và họ phải vâng theo lời yêu cầu đó. Ngài bảo Adam: “Các người được tự do ăn mọi cây trong vườn, trừ Cây Sự Biết Tốt Biết Xấu. Ngày nào đó, các ngươi ăn cây đó, các ngươi chắc chắn sẽ chết”.
Adam sẵn sàng đưa ra lời hứa. Không cần ăn cây đó, có nhiều cây khác. Và dù không biết chết nghĩa là gì, ông biết rằng ông phải vâng lời và yêu thương Thiên Chúa, đấng đã tạo ra ông.
 
Ngay cả với người đàn bà, việc hái từ cây độc nhất đó và ăn quả của nó không phải là điều khó tránh. Nhưng rắn là con vật tinh ranh hơn mọi dã thú, và cũng là một trong những con vật xinh đẹp nhất. Nó biết rằng nó có thể làm cho trái của cây đó có vẻ đáng thèm muốn hơn tất cả những thứ khác, chỉ vì đó là trái cấm, đặc biệt nếu nó tới gần người đàn bà với thái độ quyến rũ nhất. Vì vậy, nó xuất hiện trước mặt Eva, cao và đẹp trai trong lớp áo rực rỡ.
 
Nó mở đầu một cách mánh lới: “Thiên Chúa đã bảo bà rằng không được ăn mọi loại cây trong vườn, phải vậy không?”.
 
Eva trả lời: “Chúng tôi có thể ăn mọi loại cây trong vườn, trừ một cây. Về cái cây giữa vườn thì Thiên Chúa đã nói rằng chúng tôi không được ăn, không được sờ đến nó, bằng không chúng tôi chắc chắn sẽ chết”.
 
“Bà chắc chắn sẽ không chết”, rắn nói. “Thiên Chúa bảo bà rằng bà sẽ chết để bà sợ mà đừng ăn trái đó, vì ngài biết rằng nếu bà ăn nó, mắt bà sẽ mở ra và bà sẽ khôn ngoan như các thần linh, biết cả sự tốt lẫn sự xấu”.
 
Eva lại nhìn vào cây đó. Nó thật sướng mắt và trái của nó trông có vẻ ngon. Nếu đúng việc ăn trái đó sẽ làm cho mình khôn ngoan thì nó quả thực là cây đáng thèm muốn. Bà không nhận ra là mình đang bị cám dỗ hết sức tinh tế bởi một con dã thú quỷ quyệt. Bà đưa tay ra và các ngón tay của bà hái trái cây đó. Bà nếm nó, bắt đầu ăn. Con rắn bỏ đi để yên cho bà ăn.
 
Bà đã chia sẻ với chồng toàn bộ thế giới, vậy thì bà sẽ chia sẻ với chồng điều mới lạ bà vừa khám phá. Trái cây đó hương vị thơm ngon và Adam cũng phải ăn đôi chút. Eva cho chồng mình ít nhiều và Adam cũng ăn trái cấm đó.
 
 
Eva và Adam cùng ăn trái cấm… (Ảnh: Haiku Deck)
Đúng là họ không chết ngay, nhưng bằng việc không vâng lời đó, tự họ đã khước từ sự sống đời đời. Cũng đúng như mắt họ đã mở ra, và lúc này họ nhận ra những điều trước đây chưa bao giờ họ biết tới. Lần đầu tiên họ nhận ra mình trần truồng, và lần đầu tiên họ cảm thấy xấu hổ. Họ biết rằng mình đã làm sai, và khi không che giấu được hết sự xấu hổ và sợ hãi của mình, họ núp trong những bụi cây rậm lá.
Rồi họ nghe tiếng chân của Chúa khi ngài đi dạo trong vườn lúc gió nhẹ chiều hôm, và họ rút vào sâu hơn trong các lùm cây để núp khuất mặt Ngài.
 
“Adam, người ở đâu?”, Thiên Chúa gọi.
 
“Tôi đây, thưa Chúa”, Adam trả lời, “Tôi nghe tiếng bước của ngài trong vườn và tôi sợ hãi vì đang trần truồng nên tôi núp mình”.
 
“Làm sao ngươi biết ngươi trần truồng?” Chúa hỏi. “Phải chăng ngươi đã ăn trái của cây bị cấm đó khiến ngươi biết được như vậy?”.
 
“Chính người đàn bà này,” Adam nói, “Eva đã cho tôi một ít trái đó và tôi đã ăn”.
 
Thiên Chúa quay sang Eva: “Tại sao ngươi làm như vậy?”, Ngài xót thương hỏi Eva.
 
“Chính con rắn”, người đàn bà nói. “Con rắn đó đã cám dỗ tôi nên tôi ăn”.
 
Adam và Eva đã sai lầm không vâng lời. Chúa chỉ đòi hỏi sự vâng lời và họ không đáp ứng được yêu cầu của Ngài. Con rắn cũng đã làm sai khi lừa phỉnh Eva, và lời quở phạt đầu tiên của Chúa là dành cho con vật đó.
 
“Vì ngươi đã làm điều này”, Thiên Chúa nói với con rắn, “ngươi bị chúc dữ trên tất cả dã thú. Từ nay ngươi sẽ lê bụng mình mà bò đi và sẽ ăn đất bụi hết thảy mọi ngày suốt đời ngươi. Ngươi và người đàn bà này, và con cháu của ngươi cùng con cháu của người đàn bà này sẽ là kẻ thù vĩnh viễn của nhau”.
 
Từ đó, con rắn không còn đứng thẳng và tự hào nữa mà phải nằm sát mặt đất, thấp hơn mọi thú vật ở trần gian. Và nó trườn bụng bò đi trong bụi đất.
 
“Còn ngươi”, Thiên Chúa nói với Eva, “sẽ có đau đớn và đau khổ và ngươi sẽ thai nghén con cái trong khổ não. Ngươi sẽ không bao giờ ngang hàng với người đàn ông vì hắn sẽ thống trị ngươi”.
 
Thiên Chúa nói với con rắn, “ngươi bị chúc dữ trên tất cả dã thú. Từ nay ngươi sẽ lê bụng mình mà bò đi và sẽ ăn đất bụi hết thảy mọi ngày suốt đời ngươi. (Ảnh: Pinterest)
 
Và ngài nói với Adam: “Vì ngươi nghe lời vợ ngươi và ngươi đã ăn trái mà ngươi không được phép ăn, ngươi bị kết án không được ăn, đất đai không chỉ cưu mang những gì tốt lành, mà còn cưu mang gai cùng góc. Ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng, nhưng thực phẩm sẽ không phải là của ngươi để ngươi chỉ việc đưa tay ra lấy mà ăn. Kể từ nay, ngươi phải làm việc và kiếm được miếng ăn do mồ hôi đẫm lông mày, và ngươi sẽ làm như thế cho đến ngày ngươi về lại với cát bụi, vì ngươi đã được làm từ bụi đất”.
 
Như thế, đây là cái chết đã được báo trước. Nhưng nó chỉ đến sau nhiều năm nữa, và trong những năm đó Adam và Eva sẽ có con cái và Eva sẽ là mẹ của thế giới.
 
Kể từ đó với lòng tốt lành, Thiên Chúa làm ra áo chùng bằng da thú, mặc cho Adam và Eva. Và ngài tự nhủ: “Con người biết sự tốt sự xấu như vậy là đủ. Lúc này, nếu nó không rời chỗ này, nó có thể đưa tay ra và còn ăn Cây Sự Sống và sống mãi mãi. Và nó sẽ không được làm như vây”.
 
Do đó Thiên Chúa đuổi Adam và Eva khỏi vườn Địa Đàng, xua họ vào thế giới để họ lập đời sống mới. Phía đông của Eden, ngài đặt các Thiên sứ giữ vườn, một trong các Thiên sứ đó xoay thanh gươm bằng lửa theo mọi hướng để canh gác lối tới Cây Sự Sống, chấm dứt sự hoàn hảo trong thế giới vì Adam và Eva đã không vâng lời. Họ không còn biết tới vườn Địa Đàng trên mặt đất. Nhưng họ rời Eden và với lời hứa của Thiên Chúa rằng ngày nào đó đấng cứu độ sẽ xuất hiện giữa các con cháu của con cháu họ để rửa sạch mọi tội lỗi.

 

Ngày: 14/2/2020 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 02/14/2020 12:20:45 AM

Tag: #Truyện ngụ ngôn



:

----------------